Khám phá món ngon ẩm thực Malaysia

Khám phá món ngon ẩm thực Malaysia

Sự hòa trộn văn hóa Mã Lai, Trung Quốc và Ấn Độ đã tạo nên đặc trưng ẩm thực độc đáo của người Malaysia.

 

Có quá nhiều thứ cần phải giới thiệu về nền văn hóa ẩm thực của Malaysia. Tuy nhiên, chúng mình sẽ tìm hiểu những món ăn đặc trưng nhất, phổ biến nhất khi đến thăm đất nước xinh đẹp này nhé.

1. Roti Canai

0b36b56664b08f2702ded41cdd8b1301

Có xuất xứ từ Ấn Độ, Roti Canai là món ăn sáng truyền thống của người Malaysia. Loại bánh này chế biến rất dễ và nhanh, nên mọi người thường chọn làm bữa sáng, cùng một ly trà sữa trước khi bắt đầu một ngày làm việc vất vả. Roti Canai làm từ bột mỳ nhào, cán mỏng, và nấu bằng phương thức áp chảo, nên bánh không bị ngấy mà lại có độ mềm, dẻo. Món này được chấm ngập trong bát tương cà ri cay.

2. Pan Mee

amthucmalai2

Về cơ bản, Pan Mee là món mỳ tươi, nhưng điểm thú vị lại ở nghệ thuật nêm nếm gia vị rất khéo léo của người Malaysia để tạo nên hương vị đặc trưng riêng, như thịt lợn băm, tỏi phi, trứng và hành tươi. Tương ớt không thể thiếu cho món mỳ này để trở thành một trong những món ăn ngon nhất của người Malaysia. Super Kitchen là cửa hàng tuyệt vời nhất ở Kuala Lumpur để thưởng thức mỳ Pan Mee.

3. Thịt xiên nướng Satay

amthucmalai3

Thường nấu bằng thịt bò hoặc thịt gà, món thịt xiên nướng Satay của người Malaysia được tẩm ướp kĩ sau đó được xiên trên những que xiên nhỏ, và nướng trên than củi cháy rực để có dư vị cháy và mùi thơm ngào ngạt đặc trưng.

Món thịt xiên ngày ngon nhất khi thưởng thức với nước xốt đậu phộng ngọt, thơm lừng, nó sẽ tan dần trong miệng. Điều thú vị ở đây là nước xốt đậu phộng, được làm từ hỗn hợp các loại gia vị và đậu phộng xay.

4. Cá đuối nướng

amthucmalai4

Đây là loại cá sẽ gây cho bạn nhiều phiền phức nếu gặp nó bơi tung tăng dưới nước, nhưng nó lại là món ăn hảo hạng khi qua kỹ thuật nướng truyền thống của người Malaysia. Được bọc trong lá chuối sau khi tẩm ướp gia vị cầu kỳ, cá đuối vẫn giữ được vị thơm ngon sau khi nướng ở nhiệt đồ cao. Món này ăn kèm nước xốt marinade sền sệt.

5. Char Kway Teow

amthucmalai5

Char kway Teow là món ngon bá cháy với mỳ gạo xào và nhiều lựa chọn thịt hoặc hải sản, ăm kèm nước tương đen. Thường thì người ta cho thêm một quả trứng cho mỗi đĩa Char kway Teow, tạo thêm hương vị nồng nàn cho món mỳ trộn.

6. Cơm Nasi Campur

amthucmalai6

Hay còn gọi là nasi rames, món cơm trộn với rất nhiều rau, thịt, trứng, đậu phộng và tôm chiên vàng. Tùy thuộc vào từng địa phương cơm trộn Nasi Campur được phục vụ kèm với nhiều món phụ khác nhau, như rau muối hay thịt, cà ri dừa và mướp xào.

7. Cơm Nasi Kandar

amthucmalai7

Đặc biệt nổi tiếng ở Penang, Malaysia, món cơm trộn thập cẩm Nasi Kandar cũng có công thức tương tự như Nasi Campur, nhưng nguyên liệu và hương vị có chút khác biệt. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại thịt rán hoặc cà ri kiểu Ấn Độ. Hoặc thú vị hơn, thực khách gọi kiểu Malay-Ấn trộn lẫn với mướp tây và bầu đắng.

8. Cơm Nasi Lemak

amthucmalai8

Có mặt ở hầu hết các con phố, trong cửa hàng sang trọng, tiệm ăn vỉa hè, Nasi Lemak được xem như món ăn đại diện cho ẩm thực Malaysia, nó có hương vị ngon hệt như vẻ ngoài bắt mắt của nó vậy. Nasi Lemak là một món cơm có công thức chế biến rất đơn giản. Gạo nấu chín, thêm nước dừa, ăn kèm cơm Nasi Lemak không thể nào thiếu đậu phộng rang muối giòn tan, cá khô, thịt nai khô, tương ớt, đôi khi có thêm thịt gà, thịt bò, hải sản hoặc cà ri cừu. Hoàn thiện món cơm Nasi Lemak là một chút dưa leo và trứng luộc.

9. Mỳ cà ri Laksa

amthucmalai9

Món mì này được dùng thường xuyên trong các bữa ăn gia đình, cà ri Laksa, với thành phần chính là nước cốt dừa, cà ri, kèm với nhiều loại nguyên liệu trộn như thịt gà, tôm. Mùi thơm, vị béo của cốt dừa, vị đậm đà thơm ngon của cà ri, hòa quyện với đậu phụ rán, một chút nước cốt chanh tươi và tương ớt sambal./.

Chia sẻ bạn bè