Du lịch Ngày tận thế, đi đâu để hưởng cảm giác mạnh?

Du lịch Ngày tận thế, đi đâu để hưởng cảm giác mạnh?

Bugarach – nơi an toàn nhất

Ngôi làng yên bình Bugarach bỗng trở nên nổi tiếng khi báo chí loan tin đây là nơi bình yên nhất trong ngày tận thế. Theo một số chuyên gia về lịch Maya theo trường phái New Age, ngày tận thế diễn ra vào ngày 21/12 sẽ ảnh hưởng đến toàn nhân loại, trừ núi Bugarach cao 1.231 m thuộc dãy núi Corbières và ngôi làng nhỏ cùng tên có 200 dân nằm dưới chân núi thuộc tỉnh Aude miền Nam nước Pháp. Nghĩa là ai có mặt trên núi hoặc trong làng vào ngày đó sẽ không bị hề hấn gì. Thậm chí, họ còn được dĩa bay từ hành tinh khác đến rước đi, theo một giáo phái tin tưởng có người hành tinh.

Thông tin này đã khiến ngành dịch vụ ở địa phương này lên cơn sốt về giá cả. Chính vì vậy, số lượng người đổ về ngôi làng này ngày càng đông. Tiền thuê phòng lên đến cả ngàn euro. Thậm chí, trên mạng rao vặt đầy rẫy tin cho thuê lều với giá 450 euro hoặc một ngôi nhà với giá từ 1.500 đến 2.000 euro/tuần.

Thông tin này khiến cho tình trạng kinh doanh và sinh sống ở ngôi làng bình yên này bỗng trở nên bát nháo. Ông trưởng làng Bugarach đã cũng đã cấm du khách trèo lên đỉnh núi từ ngày 19 đến 23/12. Những con đường vào làng sẽ bị cảnh sát kiểm soát gắt gao. Nếu xảy ra tình trạng quá tải thì sẽ đóng cửa. Lực lượng lính cứu hỏa, cảnh sát trong làng đã được huy động 100% để ứng chiến.

Du l ch Ng y t n th 8fd25155beaead04b7cee73446097a82

Đổ về thành phố Maya cổ đại

Ngày tận thế xuất phát từ lịch của người Maya nên thành phố Maya cổ đại là một trong những “điểm nóng” của du lịch. Đó là Tikal. Tin đồn Ngày tận thế khiến du khách trên toàn thế giới đổ xô về Tikal. Theo Văn phòng du lịch Guatemala, 95% phòng khách sạn tại thành phố Maya Tikal đã được đặt hết cho đêm 21/12.

Chính phủ Guatemala tổ chức một hội nghị thượng đỉnh được gọi là “Bình minh mới của loài người” tại Tikal, một trong những khu khảo cổ lớn nhất thế giới của người Maya. Để đón chào “kỷ nguyên mới”, những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ tham gia các hoạt động từ sáng 20/12 đến hết ngày 21/12. Chương trình còn có các màn trình diễn âm thanh, ánh sáng và hình ảnh 3D, các buổi hòa nhạc, tranh luận và hội thảo. Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia này đã mời các tên tuổi lớn về lĩnh vực văn hóa của thế giới như Neil Young, Bruce Springsteen, Placido Domingo, Elton John hay Bono, nhưng danh sách những người tham gia vẫn chưa được tiết lộ. Pedro Duchez, giám đốc Viện Du lịch Guatemala, nhận định sự kiện Ngày tận thế theo lịch Maya sẽ là cơ hội giúp ngành du lịch nước này đón thêm 8% lượt du khách, tương đương hơn hai triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2012. Hiện tại 13 điểm khảo cổ hay khu du lịch được tuyển chọn để chuẩn bị cho các hoạt động phục vụ khách du lịch kể từ ngày 20/12.

du lich ngay tan the di dau de huong cam giac manh 3c5f3

Du l ch Ng y t n th 8dbcaea14f898eb01f731cf278816504

Chờ đón ngày định mệnh ở Tapachula

 

Các nước Trung Mỹ, nơi người Maya từng sinh sống cũng không bỏ lỡ cơ hội hút du khách nhờ tin đồn ngày tận thế. Mexico sẽ tổ chức một loạt nghi lễ dựa theo văn hóa thời tiền Columbo tại khu vực khảo cổ Chichen Itza. Trước đó, một đồng hồ kỹ thuật số cao 2,4m được lắp đặt tại thành phố Tapachula giáp biên giới Guatemala để đếm ngược thời gian đến ngày định mệnh…

Để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử này, các khách sạn tại Cancun và Riviera Maya đã thực hiện quảng bá tích cực các gói du lịch liên quan đến chủ đề ngày tận thế, bao gồm các chuyến tham quan đến nhiều di tích khác nhau của nền văn hóa Maya, như phế tích Tulum (địa điểm khảo cổ quan trọng nhất về văn hóa Maya trên bờ biển Riviera Maya) hay công viên Xcaret. Ông Rodrigo de la Pena, chủ tịch Hiệp hội Các khách sạn ở Cancun, khẳng định tỉ lệ đặt phòng vào tuần lễ thứ hai và thứ ba của tháng 12/2012 sẽ đạt ít nhất 90%, tăng hơn 9% so với năm trước.

Việt Nam cũng có tour ngày tận thế

du lich ngay tan the di dau de huong cam giac manh 3c5f3 1

Không chỉ các nước Trung Mỹ tổ chức nhiều tour du lịch Ngày tận thế, tại Việt Nam, tin đồn này cũng được tận dụng. Mới đây, Liên hiệp Khoa học Phát triển Du lịch Bền vững (STDe) – một trung tâm phi chính phủ – đã công bố sản phẩm du lịch “Ngày Tận thế- Hành trình trở về số 0” với những tour du lịch chưa từng có, và chỉ mới nghe cũng đủ giật mình.

Theo lời giới thiệu, tour sẽ có những chiếc quan tài bằng gỗ để khách … tự nguyện vào đó, nắp quan tài đóng lại, chỉ còn bóng tối lạnh lẽo như âm ty. Tại đây, mỗi người tự tìm cho mình một cảm giác khi …chết thử. Ngày tận thế dẫu diễn ra như thế nào cũng khiến nhiều người …háo hức, tưởng tượng ra đủ thứ kịch bản. Có lẽ vì thế khu du lịch “trải nghiệm bối cảnh ngày tận thế” rất được quan tâm. Khách sẽ được ở trong các ngôi nhà có cấu trúc đặc biệt (có thể thích nghi với bối cảnh ngày tận thế), ăn các món ăn đặc biệt và họat động trong các không gian “lạ”. Sản phẩm “Du lịch ngày tận thế” chưa đi vào phục vụ du khách nhưng nhiều người đã muốn đăng ký tour để được chui vào quan tài chết thử, được trải nghiệm bối cảnh thế giới trong ngày tuyệt diệt thế nào, hay chỉ đơn giản là có những phút chiêm nghiệm trước nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn…

Trong khi cả thế giới đang sôi súc với các tour du lịch ngày tận thế và mua sắm sản phẩm đối phó với ngày tận thê thì người Maya ở Guatemala đã lên án Chính phủ và các hãng du lịch đã thêu dệt huyền thoại về “ngày tận thế” nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Chia sẻ bạn bè