Indonesia: Mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách ngoại vào năm 2014

Indonesia: Mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách ngoại vào năm 2014

Theo Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, Mari Elka Pangestu, mặc dù Châu Âu, một trong những thị trường du lịch nước ngoài chủ chốt của đất nước “Vạn Đảo” không có dấu hiệu về khả năng phục hồi do khủng hoảng nợ công, song Indonesia có thể đạt mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách du lịch nước ngoài năm 2014.

Mục tiêu này tăng 25% so với mức mục tiêu của chính phủ đã đề ra cho năm 2012, và cao hơn mức tăng trung bình hàng năm trong 5 năm qua.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia (BPS) cho biết lượng khách du lịch nước ngoài tới thăm nước này đã tăng trung bình 8,5%/năm trong suốt 5 năm qua, trong đó mức tăng cao nhất là năm 2008 với 13%, từ 5,5 triệu lượt người năm 2007 lên 6,23 triệu lượt người.

Tuy nhiên, trong năm 2009, mức tăng đã giảm xuống mức thấp nhất 1,4% khi số du khách nước ngoài chỉ đạt 6,32 triệu lượt người, chủ yếu do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bà Mari Elka Pangestu nói rằng trong những năm tới, sự gia tăng lượng khách du lịch nước ngoài đến từ Châu Á như Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan, nhất là Trung Quốc, Australia và Nga sẽ có thể bù đắp cho sự sụt giảm của thị trường khách du lịch Châu Âu.

0aindonesia tang
Bà Mari Elka Pangestu lưu ý rằng trong năm ngoái có tới 70 triệu người lượt người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, nhưng Indonesia mới chỉ chiếm khoảng 500.000 lượt người trong số này. Mục tiêu và nỗ lực của ngành du lịch Indonesia là nâng con số này lên 1 triệu lượt người vào năm 2014.

Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia sẽ tiến hành các chiến lược tiếp thị và xúc tiến du lịch khác nhau để thu hút thêm nhiều khách du lịch từ các thị trường mục tiêu trong hai năm tới, nhất là sẽ tổ chức các tour du lịch trọn gói về mua sắm, chữa bệnh, ẩm thực, thể thao, tôn giáo hay biển đảo.

Ngoài ra, theo số liệu mới nhất của BPS, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Indonesia trong 9 tháng đầu năm 2012 đã tăng 24,19% so với cùng kỳ năm ngoái lên 461.756 lượt người, cao hơn hẳn so với mức tăng, cũng ở mức hai chữ số 13,39% của du khách Thái Lan và 12,82% của du khách Philippines.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Indonesia (ASITA), Asnawi Bahar cho rằng chính phủ nước này có thể đạt được mục tiêu đã đề ra cho năm 2014 nếu phát huy tối đa tiềm năng của các thị trường nước ngoài ở Trung Đông, đặc biệt là Saudi Arabia.

Ngoài ra, chính phủ cũng cần nâng tầm việc tổ chức các sự kiện như các cuộc họp, hội thảo, hội nghị và triển lãm (MICE) ở các cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, bao gồm cả cơ sở hạ tầng du lịch thể thao.

Năm 2011, Indonesia đã thu hút 7,65 triệu khách du lịch nước ngoài./.

Chia sẻ bạn bè