Điện ảnh và nỗi ám ảnh ngày tận thế

Điện ảnh và nỗi ám ảnh ngày tận thế
Những truyền thuyết bí ẩn về ngày tận thế đã trở thành đề tài bất tận được các nhà làm phim Hollywood khai thác từ lâu. Trong đó, trái đất và loài người sẽ phải đối mặt với mối đe dọa diệt vong, kết thúc những kỷ nguyên sinh tồn. 
 
2012i n nh v n i m 2ab0dd51c8aecb776d56eff10a84f022Bộ phim “2012” cũng làm về ngày tận thế dựa trên cuốn lịch của người Maya cổ. Theo đó, năm 2012 được tiên đoán là năm diệt vong của loài người. Vào ngày 21/12/2012, thảm họa kép sẽ xảy ra. Những “neutrino” văng ra từ một quả cầu lửa khổng lồ trong vũ trụ sẽ khiến nhiệt độ của lõi trái đất tăng lên nhanh chóng.
Khi đó, hai cực của trái đất sẽ đổi chỗ. Bức xạ nhiệt làm mất ổn định lớp nhân trái đất dẫn đến bề mặt trái đất dịch chuyển khiến mặt đất xé toang và các thành phố bị nhấn chìm xuống biển. Cũng như những phim từng miêu tả về ngày tận thế, “2012” có những cơn động đất dữ dội, bề mặt trái đất chao đảo và nền văn minh của loài người bị nhấn chìm trong biển nước cùng những trận sóng thần. Hàng triệu người chết vì thiên tai dữ dội xảy ra trên khắp thế giới.
Trailer phim “2012”

Ngày tận thế

“Armageddon” (Ngày tận thế– 1998) lại đưa ra một kịch bản khác. Một cơn mưa sao băng khổng lồ đã phá hủy tàu không gian mà trái đất gửi lên vũ trụ. Sau đó, nó tiếp tục bắn phá xuống hành tinh của chúng ta. Một ngôi sao chổi sau khi quét qua hành tinh nhỏ đã khiến hành tinh này nổ tung và một lượng mảnh vỡ khổng lồ bao gồm cả một mảnh thiên thạch to bằng cả bang Texas sắp sửa va vào trái đất. Nếu để điều đó xảy ra, nền văn minh của chúng ta sẽ tuyệt diệt.
i n nh v n i m 17706acaf2f67eabe25cdd3cd59db7f1
Trái đất sẽ nổ tung khi những mảnh thiên thạch khổng lồ va vào, tất cả sẽ chìm trong biển lửa, con người sẽ giống như khủng long trước đây, trở thành hóa thạch nằm sâu dưới lòng đất. Những nhà khoa học trong phim đã quyết định đặt bom nguyên tử lên mảnh thiên thạch lớn nhất. Khi phát nổ, nó sẽ khiến mảnh thiên thạch vỡ làm đôi, đổi hướng và bay ngang qua trái đất.

i n nh v n i m 043ffa9dbbb17561e760c30944811b05

Kế hoạch nghe có vẻ hoàn hảo và dường như trái đất đã được giải cứu một cách ngoạn mục trong gang tấc nhưng theo các nhà khoa học thực sự thì đó là một giải pháp… phá hoại vì trái đất sẽ vẫn bị thiêu trụi khi hàng ngàn mảnh nhỏ của tiểu hành tinh rơi như mưa xuống trái đất.
Trailer phim “Armageddon”
Tôi là huyền thoại
i n nh v n i m 4ec8422bea4075958bd4987d5344e32e
Có nhiều bộ phim đưa ra đề tài ngày tận thế với nguyên nhân đến từ bệnh dịch. “I Am Legend” (Tôi là huyền thoại – 2007) cũng chọn kịch bản này. Bộ phim lấy bối cảnh năm 2012 khi một loại virus đáng lẽ được sử dụng để hóa giải căn bệnh ung thư đã bị một nhà khoa học có trí tuệ siêu phàm nhưng vô nhân tính biến thành một loại virus gây chết người. Bà ta đem nó lây truyền ra khắp hành tinh khiến 90% dân số thế giới bị thiệt mạng. Những người sống sót cũng trở thành dã thú ăn thịt lẫn nhau.

Ngày kia
i n nh v n i m 75ef4b53f431949f38eb456a90e57c04
Bộ phim “The Day After Tomorrow” (Ngày kia – 2004) khá thực tế khi nó lựa chọn đề tài môi trường gần gũi với con người và trái đất – sự nóng lên. Trái đất bị hủy diệt vì chính con người và lòng tham không đáy, muốn làm giàu không ngừng.

Băng ở hai cực tan chảy, hàng loạt những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và dữ dội xảy ra, đảo lộn cuộc sống bình yên của con người trên khắp hành tinh. Phim đặc trưng với những cảnh quay bão tố, vòi rồng, lốc xoáy và đặc biệt, tâm bão có nhiệt độ cực thấp có thể làm đóng băng ngay tức khắc khu vực nào mà nó quét qua.
Đề tài ngày tận thế đến bây giờ vẫn là đề tài được Hollywood khai thác không mệt mỏi. Nhiều kịch bản cho ngày tận thế vẫn được viết tiếp, đó có thể là ngày trái đất bị người ngoài hành tinh tấn công, đó cũng có thể là ngày con người tự hủy diệt lẫn nhau, hoặc là một ngày trái đất diệt vong vì bệnh dịch.
 
Về phía các nhà khoa học, họ đã chứng minh ngày tận thế chỉ tồn tại trong tâm tưởng của con người. Theo các nhà khoa học lý giải,  lịch của người Maya dừng lại ở ngày 21/12/2012 là vì, 21/12 là ngày mà vòng tuần hoàn lớn nhất trong lịch của người Maya, kéo dài khoảng 5.100 năm kết thúc và một vòng tuần hoàn mới bắt đầu. Người Maya gọi ngày này là Ngày Số 0. Tháng 12/2012 chứa điểm kết thúc của cuốn lịch và mở ra một kỷ nguyên mới.

Tuy vậy, không phải người Maya không để lại kịch bản nào về ngày tận thế. Họ không ghi cụ thể ngày nhưng những bức họa trên vách đá cho thấy nếu ngày đó thực sự xảy ra, thế giới sẽ bị nhấn chìm trong biển nước. Kịch bản này không phải để hiểu theo nghĩa đen, mà chúng được coi như bài học luân lý, dạy cách ứng xử giữa người với người. Hãy sống nhân ái để cùng nhau bảo vệ hành tinh và nền văn minh nhân loại.

 

Chia sẻ bạn bè