Cẩn thận khi gởi hành lý đi máy bay ngày lễ Tết

Cẩn thận khi gởi hành lý đi máy bay ngày lễ Tết
b3e3f9d48e0bf2fae2841a84ac620dceCẩn thận khi gởi hành lý đi máy bay ngày lễ Tết
Hiện nay, lượng hành khách qua lại sân bay Tân Sơn Nhất rất nhiều, cao điểm có ngày tới hàng chục ngàn người, khiến tình trạng hành lý, tư trang cá nhân bị mất, thất lạc thường xuyên diễn ra.
Theo đại diện của Vietnam Airlines, từ ngày 1 đến 11.2.2014, tại Tân Sơn Nhất ghi nhận 43 người bị thất lạc hành lý, trong đó 40 trường hợp hãng tìm lại được, còn 3 trường hợp đang phải ráo riết… truy lùng.
hanh ly ky goi
Ở hai hãng hàng không VietJetAir và Jetstar Pacific vào những ngày cao điểm Tết Âm lịch Giáp Ngọ cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo đại diện Jetstar Pacific, chỉ trong tháng 1.2014, hãng ghi nhận có 20 vụ hành lý bị thất lạc và 3 trường hợp không tìm được. Việc tìm kiếm không đơn giản, mà phải phối hợp nhiều bộ phận, rà soát đủ các công đoạn. Hành khách bị trễ nãi công việc ngày đầu năm thì bực bội, không phải ai cũng thông cảm.
Có nhiều nguyên nhân khiến hành lý bị thất lạc trong dịp cao điểm, tuy nhiên theo đại diện Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất, trước tiên là do số lượng khách quá đông nên thẻ hành lý có thể bị bong tróc, rách, kẹt trên băng chuyền nên không thể nhận diện được điểm đến của khách để chuyển.
Nhiều trường hợp khách tới quá sát giờ bay, hành lý lại không được phép chuyên chở, không chuyển đi kịp hoặc an ninh muốn làm rõ… nên bị giữ lại ở sân bay đi. Đôi khi một số khách cũng lấy nhầm vali của nhau, nhưng do lượng khách quá đông, tập trung một lúc nên nhân viên không kiểm soát hết được đã để “lọt lưới”.
Vì vậy, ông Bùi Đức Thanh, Trưởng phòng Phục vụ hành khách Vietnam Airlines tư vấn: Để hành lý không bị lạc khi đi máy bay, trên mỗi kiện hàng, túi xách hoặc vali, khách nên ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại… để dễ dàng phối hợp giải quyết. Khi xảy ra sự cố bất khả kháng, nhân viên có thể thông báo qua loa phát thanh tại sân bay hoặc gọi điện cho hành khách để kịp thời khắc phục.
Nhiều trường hợp hành lý không thể nhận diện được điểm đến của chuyến bay đành phải bỏ lại sân bay đi, làm khách phiền lòng mà hãng phải tốn công sức tìm kiếm.
quầy tìm hành lý thất lạc
Khi làm thủ tục gởi hành lý, mỗi kiện hàng đều có một thẻ riêng gồm 1 phần dán vào kiện hàng và 1 phần giao cho khách phải giữ cẩn thận để đối chiếu tại điểm đến.Nhiều người bất cẩn làm mất thẻ này, lúc tới nơi sẽ bị lập biên bản, sau khi chờ hành khách cùng chuyến bay lấy hết hành lý mới được giải quyết, căn cứ vào thẻ lên tàu, CMND hoặc nhận diện trực tiếp.
Hiện nay, việc đền bù hành lý bị mất vẫn tuân thủ theo qui định hiện hành là theo số lượng kg (đối với khách không kê khai) và theo giá trị (đối với khách đã kê khai và chịu đóng phí). Vì giá trị đền bù thấp, hành khách lưu ý không bỏ các tư trang có giá trị hoặc vàng, tiền vào hành lý ký gởi.
Chia sẻ bạn bè